Seagate ra mắt ổ cứng 8TB đầu tiên trên thế giới

Thảo luận trong 'Thông tin công nghệ' bắt đầu bởi vtn1, 31 Tháng tám 2014.

  1. Offline

    vtn1

    • Windows 3.0

    Số bài viết:
    2.379
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    40
    Với dung lượng đạt mức 8TB, mẫu ổ cứng mới của Seagate có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu lưu trữ dữ liệu cấp doanh nghiệp.
    Trong một công bố gần đây, Seagate cho biết đã chính thức tung ra thị trường ổ cứng dung lượng 8TB (tương đương 8.000 Gigabyte), vượt qua các đối thủ khác trong mảng thiết bị lưu trữ gắn trong như WD, vốn đang sử dụng khí Heli trong công nghệ tạo nâng cao dung lượng lưu trữ dữ liệu từ tính.
    Ổ cứng mới của Seagate sử dụng dạng thức (form factor) 3,5 inch tiêu chuẩn, thiết kế hướng đến các trung tâm dữ liệu lớn của doanh nghiệp, thích hợp cho việc lưu trữ hướng đối tượng, dữ liệu điện toán đám mây và sao lưu dự phòng cho việc phục hồi khi xảy ra sự cố.
    [IMG]
    IDC cho biết các trung tâm dữ liệu dùng chung hoặc riêng đang cố gắng giải quyết bài toán hiệu quả lưu trữ lượng lớn dữ liệu cấu trúc và ổ cứng 8TB mới của Seagate là một trong những tùy chọn để các nhà quản lý cải thiện mật độ tập trung dữ liệu, tăng tỷ lệ tận dụng tài nguyên hệ thống.
    Cách đây không lâu, Seagate đã giới thiệu ổ cứng dung lượng 6TB đầu tiên cấp doanh nghiệp có hiệu năng cao hơn khoảng 28% so với ổ cứng 4TB trước đó.
    Vào cuối tháng 11 năm ngoái, HGST, một công ty con trực thuộc Western Digital đã phá vỡ giới hạn công nghệ lưu trữ từ tính bằng việc ra mắt mẫu ổ cứng 6TB đầu tiên Ultrastar HE6 sử dụng khí Heli thay cho không khí giúp giảm sự rung động trong quá trình truy xuất dữ liệu và tản nhiệt hiệu quả hơn.
    Việc dùng khí Heli giúp HGST tăng dung lượng lưu trữ khoảng 50% và quan trọng hơn là giảm lượng điện năng tiêu thụ đến 23% và trọng lượng ổ cứng nhẹ hơn khoảng 38% so với ổ cứng 4TB thế hệ cũ.
    Vào cùng thời điểm Western Digital công bố ổ cứng dùng khí Heli, đại diện Seagate cũng cho biết không loại trừ việc hãng sẽ sử dụng loại khí trọng lượng nhẹ hơn này trong tương lai nhằm giảm sự ma sát của các phiến đĩa khi hoạt động.
    Tuy nhiên với ổ cứng 8TB vừa công bố, Seagate vẫn chưa ứng dụng loại khí He này cũng không tiết lộ công nghệ nâng cao dung lượng lưu trữ triển khai trong ổ cứng mới. Đại diện hãng cho biết thông tin chi tiết sẽ được sớm công bố trong thời gian tới.
    Năm ngoái, Seagate đã giới thiệu công nghệ SMR (Shingled Magnetic Recording), tạm dịch công nghệ ghi dữ liệu xếp lớp, trong các ổ cứng dung lượng 5TB đầu tiên và cho biết có thể tăng dung lượng lưu trữ đạt mức 20TB vào năm 2020.
    [IMG]
    Công nghệ SMR với các track dữ liệu xếp chồng lên nhau.
    Khác với công nghệ ghi đĩa PMR (perpendicular magnetic recording - ghi vuông góc) truyền thống, công nghệ SMR sẽ chứa dữ liệu trong các track xếp chồng nhiều lớp lên nhau theo kiểu “lợp ngói” nhằm tăng mật độ vùng, vì vậy có thể lưu trữ dữ liệu nhiều hơn khoảng 25% trên cùng diện tích mặt đĩa.
    Chẳng hạn ổ cứng 6TB mà hãng công bố vào tháng Tư vừa qua có mật độ dữ liệu là 831 gigabits trên inch vuông (Gbpsi).Giới hạn lý thuyết của lưu trữ từ tính, hay giới hạn của đặc tính siêu thuận từ (superparamagnetic) về mật độ dữ liệu lưu trữ đạt mức 1 terabits trên inch vuông sẽ bị phá vỡ trong thời gian tới. Việc tăng mật độ vượt quá giới hạn 1 terabits sẽ ảnh hưởng đến tính chính xác và độ tin cậy của dữ liệu.
    Đại diện hãng cho biết ổ cứng 3,5 inch mới không chỉ mở rộng khả năng lưu trữ dữ liệu của hệ thống mà còn có mức tiêu thụ điện năng tốt nhất, tính trên mỗi gigabyte dung lượng lưu trữ.
    Seagate hiện đã cung cấp ổ cứng mới cho một số khách hàng chọn lọc và sẽ được bán rộng rãi trên thị trường vào cuối năm nay.
    [IMG]

    Nguồn: PC WORLD VN

Chia sẻ trang này

Advertising: Linux system admin | nukeviet | nukeviet 4 | Upload ảnh miễn phí