[AloWebsite.net] - Là một người mua sắm thông minh, bất cứ món đồ nào muốn mua bạn đều phải cân nhắc kỹ lưỡng: giá cả, cửa hàng, chất lượng, tính năng, bảo hành.......và các dịch vụ đi kèm. Bạn không thể đến từng của hàng để so sánh các yếu tố trên của các cửa hàng khác nhau do đó cách đơn giản và thông minh nhất là hãy sử dụng Internet để tra cứu thông tin về sản phẩm và đưa ra quyết định sáng suốt. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, các công ty, cửa hàng đã đầu tư rất nhiều chi phí và công sức trong việc marketing online hay gọi là thương mại điện tử với nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là 3 hình thức cơ bản nhất của thương mại điện tử và một số đặc điểm đặc trưng 1. Mô hình C2C (hay gọi là rao vặt) Ưu điểm: không tốn nhiều chi phí, nhanh, phạm vi quảng cáo rộng, chỉ cần 1 website giới thiệu Nhược điểm: Độ chuyên nghiệp thấp và sự tin tưởng của khách hàng là không cao Ví dụ: Công ty du lịch vnseasonstour ( www.vnseasonstour.com ) thường xuyên cho nhân viên đăng các tour lên các trang rao vặt như muare.vn, rongbay.com, raovat.vn..........., khi khách hàng vào google gõ chữ "du lịch" thì rất có thể họ sẽ tìm đến được các tour của công ty này. Sau khi đọc thông tin, họ có thể gọi điện cho công ty để xin tư vấn hoặc ghé thăm website của công ty để biết chi tiết hơn về công ty 2. Mô hình B2C ( hay còn gọi là giỏ hàng ) Ưu điểm: Cập nhật sản phẩm nhanh, quản lý website độc lập ( website là của công ty) Nhược điểm: tốn kém do phải đầu tư xây dưng website và phải có nhân lực IT quản lý Ví dụ: Các bạn hãy vào các trang website bán máy tính như trananh.com.vn hay nama.com.vn thì sẽ hiểu được vì sao họ đầu tư rất nhiều tiền của cho website của họ !,hằng năm phải đến hơn 50% khách hàng của họ biết đến họ thông qua website 3. Mô hình B2B ( Mô hình doanh nghiệp - doanh nghiệp ) Ưu điểm: Chuyên nghiệp, độ tin tưởng của khách hàng cao, khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp mạnh mẽ, cơ hội quảng cáo tốt, giá thành thấp Nhược điểm: Khó thay đổi cấu trúc và các chức năng như mong muốn Ví dụ: sàn giao dịch www.esn.vn là nơi có rất nhiều gian hàng ảo, mỗi gian hàng là của 1 doanh nghiệp đăng ký trên đó, để sở hữu 1 gian hàng như www.gaongon.esn.vn , doanh nghiệp chỉ phải trả cho hệ thống esn một lượng tiền không nhiều. Tuy nhiên nếu có một gian hàng trên đó thì cơ hội để các doanh nghiệp khác biết đến doanh nghiệp mình là rất nhiều và có thể sẽ tìm được nhiều đối tác. Tuy nhiên chỉ cần thêm một chức năng nhỏ trên website bạn cũng phải thương lượng với hệ thống và cso thể phải trả thêm phí. Trên đây là 3 mô hình thương mại điện tử khá phổ biến ở Viêt nam hiện nay, hãy chọn cho mình một hình thức thích hợp hoặc có thể gọi điện cho chúng tôi để có được sự tư vấn tốt nhất.